• Thứ Bảy, 09 tháng 08, 2025
  • 06:00 GMT +7

Sáng nay, chung kết cuộc thi Bach Khoa Innovation 2025

Minh Trang
Ở bảng sinh viên, năm nay, các đội ghi dấu ấn với những đề tài nổi bật về phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ số.

Sau hơn 4 tháng kể từ ngày phát động, Vòng chung kết cuộc thi Bach Khoa Innovation (BKI 2025) chính thức diễn ra vào ngày 9/8 tại Trường Đại học Bách khoa TP HCM.

Vòng chung kết quy tụ 50 đội thi xuất sắc nhất của 4 bảng thi, gồm bảng Sinh viên, bảng Học sinh THPT, bảng Start-up và bảng liên kết Đại học - Doanh nghiệp (bảng U-I).

Nhiều đội nước ngoài vào chung kết Bach Khoa Innovation 2025

Ban tổ chức cho biết cuộc thi Bach Khoa Innovation mùa 8 năm 2025 ghi nhận số lượng dự án đăng ký cao nhất từ trước đến nay với 189 dự án, gần gấp 3 lần trung bình các mùa trước đó. Tổng cộng qua 8 mùa kể từ năm 2018, cuộc thi đã thu hút 646 dự án với sự tham gia của học sinh từ 48 lượt trường THPT, sinh viên từ 94 lượt trường đại học và 31 nhóm startup trên lãnh thổ Việt Nam và quốc tế.

Thi sinh tại vòng chung kết Bach khoa Innovation 2024

Thi sinh tại vòng chung kết Bach khoa Innovation 2024

Không chỉ đột phá về số lượng dự án, BKI 2025 đánh dấu một bước tiến mới về yếu tố quốc tế khi nhận được sự đồng hành và hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp, các trường đại học, cộng đồng start-up nước ngoài, đặc biệt là sự hiện diện của 18 đội thi đến từ Ấn Độ, Indonesia, HongKong, Nga, Anh, Myanmar, Pháp, Nhật, Mỹ. Trong đó, có 3 đội từ HongKong, Ấn Độ và Indonesia lọt vào Vòng Chung kết bảng Start-up, được hỗ trợ chi phí di chuyển đến Việt Nam (tối đa 2 người/nhóm) để trực tiếp giao lưu và tranh tài cùng cộng đồng khởi nghiệp trẻ. Các đội thi Việt Nam từ Đà Nẵng trở ra khu vực phía Bắc cũng được đài thọ chi phí này (tối đa 2 người/nhóm). 

Điều này cũng góp phần cho thấy nỗ lực của Trường Đại học Bách khoa TP HCM trong việc kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp trên toàn quốc lẫn quốc tế. Bên cạnh các đội nước ngoài, BKI 2025 ghi nhận sự góp mặt của nhiều gương mặt sáng giá đến từ các trường THPT trọng điểm trong nước như Trường THPT Chuyên - Trường Đại học Vinh, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TP HCM,...; các trường Đại học lớn như ĐH Kinh tế TP HCM, Trường ĐH Việt Đức, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM, Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM. Đây là điều kiện thuận lợi làm phong phú thêm tư duy khởi nghiệp, tiếp cận vấn đề từ nhiều bối cảnh khác nhau, tạo nên môi trường học hỏi đa chiều cho các nhóm thí sinh.

Ngoài ra, nhằm tạo cầu nối giữa lý thuyết học thuật và hoạt động sản xuất – kinh doanh thực tế, Bach Khoa Innovation còn chú trọng thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp đối tác qua việc mở một bảng thi mới trong năm 2025 - bảng liên kết Đại học - Doanh nghiệp (U-I). Ở bảng thi này, doanh nghiệp sẽ chủ động đưa ra thử thách liên quan trực tiếp đến lĩnh vực hoạt động của mình, từ đó, các đội thi sẽ đề xuất những giải pháp kỹ thuật phù hợp để giải quyết. Có 02 doanh nghiệp đối tác là công ty Malaya Glass Việt Nam (O-IBJC) và Cổ phần Indefol Solar tham gia bảng U-I. O-IBJC đặt đề bài về giải pháp thu gom thủy tinh tái chế, trong khi đó, Indefol Solar tìm kiếm ý tưởng mới mẻ về sản xuất hydro xanh.

Đa dạng đề tài

Đối với bảng Sinh viên, năm nay, các đội ghi dấu ấn với những đề tài nổi bật về phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ số. Ở lĩnh vực công nghệ sinh học – môi trường – phát triển bền vững, các đội đề xuất nhiều giải pháp như bảo quản gạo không mọt, thức uống từ vỏ lụa cà phê, hệ thống lọc mùi không khí bằng bã cà phê và zeolite, thu năng lượng từ gờ giảm tốc hay hành trình “tái sinh” của hạt mít thành sản phẩm ăn vặt giàu dinh dưỡng,... Trong nhóm đề tài AI – tự động hóa – số hóa, nhiều ý tưởng được trình làng như kiểm kê kho bằng drone tích hợp AI, trợ lý giọng nói cho ô tô, quản lý đơn thuốc số, mũ bảo hiểm thông minh,... Các sản phẩm giàu yếu tố nhân văn như AI hỗ trợ sức khỏe tâm lý, trợ lý AI cho người khiếm thị hay nền tảng học tập tập trung cũng được đánh giá cao.

Đối với bảng Start-up, các đề tài dự thi phản ánh tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, nổi bật là các giải pháp vật liệu mới như nhựa sinh học từ vỏ tôm, ứng dụng màng graphene oxide trong lọc nước nhiễm mặn, số hóa quy trình giám sát máy móc trong công nghiệp, ứng dụng công nghệ phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân sau đột quỵ, ứng dụng công nghệ loại bỏ CO₂ (CDR) dựa trên tảo để thu giữ CO₂ từ khí quyển và chuyển hóa thành sinh khối có giá trị, mô hình tích hợp IoT, phân tích dữ liệu trong chăn nuôi truyền thống, hệ thống tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ phân tích video phẫu thuật,...

Đối với bảng Học sinh THPT, các nhóm thể hiện nỗ lực giải quyết bài toán môi trường bằng những giải pháp tự nhiên qua các đề tài như dòng mực in sinh học thân thiện làm từ vỏ cà chua, thạch điều lên men từ nông sản địa phương hay hệ sinh thái carbon tuần hoàn từ lục bình. Một số đề tài liên quan đến AI – tự động hóa như hệ thống báo thức tích hợp cơ chế rung cùng với hệ thống ánh sáng và âm thanh cho người khiếm thính, kính thông minh phát hiện chướng ngại vật cho người khiếm thị, bộ đồ chơi tư duy lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian ô ăn quan, ứng dụng phục vụ khách du lịch Hồi giáo tại Việt Nam,... cũng gây ấn tượng mạnh.

Những năm gần đây, bảng Học sinh THPT ngày càng thể hiện vai trò hạt nhân trong cuộc thi Bach Khoa Innovation khi liên tục mang đến những ý tưởng mới mẻ, giàu tính nhân văn, cho thấy tinh thần hưởng ứng cao đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật nói riêng và phong trào STEM nói chung. Đây cũng chính là mục tiêu quan trọng của Trường Đại học Bách khoa trong việc khuyến khích học sinh THCS, THPT tham gia cuộc thi, qua đó, giúp các em phát triển tư duy sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê với lĩnh vực STEM, chuẩn bị kỹ năng và kiến thức cần thiết để sẵn sàng trở thành nhân lực trẻ về công nghệ kỹ thuật trong tương lai.

7 tiêu chí đánh giá

Ban giám khảo sẽ đánh giá ý tưởng các đội thi dựa trên các tiêu chí chính sau (1) Vấn đề/giải pháp; (2) Đổi mới sáng tạo; (3) Khả thi thị trường; (4) Mô hình kinh doanh; (5) Nguyên mẫu; (6) Đội ngũ và Cố vấn; (7) Trình bày

Nguồn: ĐH Bách khoa TPHCM
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
return to top