Sau nhiều tháng "đóng băng", các sân bay và điểm đến quốc tế đều đang sẵn sàng chào đón du khách quay trở lại. Nhưng hàng không “bình thường mới” sẽ khác biệt như thế nào?
Thông tin trên vtv, hồi cuối tuần vừa rồi, Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) đã ghi nhận gần 350 nghìn người làm thủ tục kiểm tra an ninh tại các sân bay, con số cao nhất trong vòng 2 tháng kể từ khi dịch COVID-19 lan rộng trên toàn nước này.
Dù vẫn còn rất nhỏ so với khoảng 1 năm trước, thời điểm có bình quân 2,5 triệu lượt người đi máy bay một ngày, đây vẫn được xem là một tín hiệu tích cực cho thấy các lĩnh vực vận tải như hàng không đã có thể bắt đầu trở lại hậu COVID-19.
Tại Trung Quốc, tâm dịch đầu tiên của thế giới, ngành hàng không trong nước cũng tăng trưởng bùng nổ sau khi dịch được khống chế nhờ các biện pháp khuyến khích người dân tiêu dùng và đi du lịch trong nước. Đến tháng 5, hoạt động hàng không nội địa đã được khôi phục bằng khoảng một nửa so với trước khi dịch bùng phát.
Lĩnh vực lữ hành quốc tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh đóng cửa cũng bắt đầu tìm thấy "ánh sáng cuối đường hầm". Hồi giữa tháng 5, ba nước Latvia, Estonia và Litva đã trở thành nhóm tiên phong thiết lập "bong bóng du lịch", cho phép người dân được đi lại tự do, không bị cấm nhập cảnh hay yêu cầu cách ly. Australia và New Zealand cũng đang lên kế hoạch thiết lập một khối du lịch tương tự giữa hai nước.
Các nước khác ở châu Âu như Pháp, Đức, Đan Mạch hay Áo cũng đã mở cửa cho một số nước láng giềng lân cận và đang tiến tới mở cửa cho hầu hết các quốc gia trong khối EU vào ngày 15/6 tới đây. Ngay cả Italy, nước có số lượng người tử vong cao nhất EU vì COVID-19, cũng đang rất muốn mở cửa lại biên giới nội khối EU nhằm cứu ngành du lịch, vốn là một trụ cột của nền kinh tế nước này.
Tín hiệu đáng chú ý gần đây nhất là Nhật Bản đã thảo luận với một số nước đối tác gồm Thái Lan, Việt Nam, Australia và New Zealand nhằm dỡ bỏ hạn chế đi lại song phương với các nước này.
Bạn muốn học ngành hàng không nhưng băn khoăn về cơ hội việc làm trong 2-3 năm tới. Hậu Covid-19, ngành hàng không sẽ phục hồi ra sao... ? Hãy theo dõi và trao đổi cùng các chuyên gia, khách mời:
Các chuyên gia, khách mời đang trao đổi trước khi vào chương trình
* Ông Võ Thành Nghĩa - Trưởng phòng đào tạo- Huấn luyện Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam- ACV
* Bà Lê Thị Hoàng Oanh - Phó Tổng giám đốc phụ trách nguồn nhân lực và đào tạo - Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn- SAGS
* Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hảo - Giám đốc Truyền Thông và Tuyển Sinh Kent International College.
* ThS Trương Tiến Sĩ- Giảng viên Trường ĐH Ngân hàng, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn du học tiếng Anh tại Philippines
Trong chương trình tư vấn trực tuyến Học gì? Để làm gì? chủ đề Nhu cầu nhân lực ngành hàng không diễn ra lúc 20 giờ 30 ngày 10/6 trên Fanpage Tư vấn- hỏi đáp tuyển sinh 2020 và được tường thuật trực tiếp trên giaoduc247.vn.
Phần tường thuật trực tiếp:
- “Cơn bão” Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến ngành HK thế giới trong đó có Việt nam. Đến hiện tại thì vẫn chưa thể phục hồi như lúc trước. Vậy thì thời điểm này và 02 năm tới nhân lực ngành này sẽ có những biến động như thế nào ?
Bà Lê Thị Hoàng Oanh, trả lời: Triển vọng ngành HK rất lớn, bệnh dịch chỉ tồn tại trong giai đoạn ngắn và sẽ qua đi, công việc và nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành HK vẫn rất lớn. Đặc biệt Hàng không Việt Nam là được đánh giá rất cao và hướng đến tính chuyên nghiệp, nên các em cứ nuôi ước mơ và đam mê của mình sẽ có nhiều cơ hội rộng mở.
Bà Lê Thị Hoàng Oanh
MC Trương Tiến Sĩ: được biết thì ngành Hàng không ở Việt Nam đang cần nhân lực nhưng có rất ít Trường trong nước đào tạo ngành này. Vậy thì không biết ngành HK có tính chất đặc thù gì mà chỉ có ít Trường mới được phép đào tạo?
Ông Võ Thành Nghĩa: Tiêu chuẩn để được phê chuẩn là cơ sở đào tạo nhân viên hàng không cần phải thỏa mãn các điều kiện gồm đội ngũ giáo viên phải có năng định chuyên môn, kinh nghiệm làm việc ; Chương trình đào tạo được Cục HKVN phê chuẩn ; Cơ sở đào tạo và huấn luyện thực hành là đặc thù phải có mô phỏng, mô hình , các thiết bị chuyên dụng, hệ thống riêng ;các thiết bị sử dụng cho công việc thực tế …..Rất hay là Trường Kent đi tiên phong trong việc đào tạo, huấn luyện chuyên ngành Hàng không, việc xây dựng đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và đáp ứng các nhu cầu thực tế là rất quan trọng để công tác huấn luyện thực hành được tốt hơn.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hảo: Khi vào ngành hàng không phải đảm bảo các tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng và ngoại ngữ chính vì thế rất cần nguồn nhân lực giảng dạy đạt chất lượng cao. Kent đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực giáo dục về hàng không với hệ Cử nhân thực hành Quản trị kinh doanh Vận tải Hàng không ( chương trình học 2,5 năm), Kent đồng thời được Cục HKVN phê chuẩn là cơ sở đào tạo nhân viên Hàng không, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành HK Việt Nam.
Bà Lê Thị Hoàng Oanh: Ngành hàng không có đặc thù là cùng lúc nhiều Hãng Hàng không cùng tham gia hoạt động tại sân bay,nên để phục vụ cho nhiều hãng HK quốc tế với nhiều quy trình khác nhau, hệ thống làm thủ tục tại sân bay cũng khác nhau nên nhân viên làm việc tại sân bay phải có tính linh hoạt để đáp ứng yêu cầu và cường độ làm việc cao . Đặc biệt, mỗi năm nhân viên đều được kiểm tra liên tục và có lẽ làm việc ở ngành HK là được đi học liên tục cứ ít nhất mỗi 6 tháng phải có tham gia 1 lớp huấn luyện đào tạo chuyên môn.
Tại kent đào tạo ngành hàng không như thế nào?
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hảo: Kent là trường ngoài công lập đầu tiên cấp bằng cử nhân thực hành quốc tế, chương trình cao đẳng quản trị kinh doanh vận tải hàng không ( Aviation Management) sau khi học xong các em sẽ có đầu ra tiếng Anh là 5.5 IELTS, như vậy khi tốt nghiệp sinh viên sẽ được cấp bằng cử nhân thực hành tại Việt nam , bằng Advanced Diploma theo chuẩn NCFE. Đầu ra khi tốt nghiệp sinh viên sẽ tự tin làm việc tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Hàng không trong nước, tại các doanh nghiệp hàng không ở các nước trong khu vực và có thể học liên thông lên Đại học, Thạc sĩ với trường ĐH London Metropolitan University của Anh Quốc.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hảo
Em nghe nói học ngành Hàng không thì càng có quen biết người trong nghề thì càng dễ có việc làm, và những bạn không quen biết ai hết thì rất khó xin việc. Có phải như vậy không?
Ông Võ Thành Nghĩa: Để được làm việc ở nơi mình mơ ước, các em sinh viên cần phải nổ lực phát triển bản thân, đặc biệt là trau dồi tiếng Anh thì cơ hội việc làm sẽ mở rộng hơn. Không phải quen biết mới làm việc được trong ngành hàng không mà bất kỳ ai đủ khả năng cũng có thể theo học và làm việc. Khi ngành Hàng không ngày càng phát triển thì nguồn nhân lực chất lượng cao rất cần thiết. Các bạn cứ học tốt, theo đuổi đam mê của mình.
Ông Võ Thành Nghĩa
Ngành học để quản lý về hàng không ở trường Kent chính xác tên ngành là gì?
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hảo: Quản trị Kinh Doanh Vận tải Hàng Không (Aviation Management) - Cử nhân thực hành Quốc tế. Tại Kent có nhiều lớp Chuyên ngành nghiệp vụ đáp ứng công việc của ngành. Sắp tới chương trình Cử nhân thực hành của chúng tôi sẽ có các chuyên môn về Quản trị Cảng Hàng không sân bay – Quản trị Hãng hàng không- Quản trị dịch vụ Logistic…..
Thời gian đào tạo ngành này tại Kent là bao lâu?
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hảo: Theo quy định của Bộ là 3 năm. Tuy nhiên trường sẽ tăng cường thực hành và lý thuyết để đảm bảo kiến thức lẫn tay nghề. Chính vì vậy, sinh viên chỉ cần học 2,5 năm đã có thể tốt nghiệp. Tùy theo khả năng của mỗi học viên để quá trình học nhanhh hơn Ví dụ : Nếu Tiếng Anh của các em đạt 4,5 IELTS đầu vào thì có thể rút ngắn thời gian học nhanh hơn….Dự kiến sắp tới Kent sẽ hỗ trợ sinh viên chuyên ngành, chuyển nghề để đáp ứng nhu cầu và khả năng của các bạn.
ThS Trương Tiến Sĩ
Làm việc trong ngành hàng không lương cao nhưng yêu cầu có gắt gao không?
Ông Võ Thành Nghĩa: Lương cao hay không tùy vào mức độ chi tiêu và nhu cầu của các bạn. Ngoài ra lương bổng sẽ phù thuộc vào độ hài lòng của khách hàng và niềm yêu thích với công việc. Điều đó sẽ giúp các bạn có sự trưởng thành và thăng tiến trong nghề nghiệp của mình, mức thu nhập cũng vì thế mà tăng lên….Các em cũng cần xác định công việc cụ thể cho mình để nắm bắt các áp lực về thời gian làm việc, nhiệt độ, môi trường,…. Ví dụ: Nhân viên an ninh soi chiếu : Làm trong nhà ga ; Nhân viên an ninh kiểm soát: Làm ngoài đường băng, sân đỗ nên nhiệt độ rất cao, lên đến 40 độ. Ngoài ra còn không được cố định giờ làm như giờ hành chính Nhân viên an ninh hàng không: Phải đến sớm và cực kỳ nghiêm túc trong việc quản lý thời gian.
Bà Lê Thị Hoàng Oanh: Tiếng Anh giao tiếp lưu loát, kiến thức ngành phải sâu rộng, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chăm sóc khách hàng, thái độ kỷ luật trong công việc và khi làm việc trực tiếp với khách hàng thì sự hài lòng khách hàng là rất quan trọng bởi vì khách hàng là người trả tiền cho chúng ta, khi họ hài lòng thu nhập của công ty tăng lên , như vậy thu nhập của chính các bạn cũng sẽ được tăng lên.
Về mức độ thăng tiến, các bạn phải thể hiện rằng mình có thái độ tốt và khả năng trau dồi thêm về kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp tốt. Đồng thời phải chứng minh được khả năng của bản thân với các đồng nghiệp xung quanh. VD: Sau 1 năm làm ở SAGS, có bạn có thể thăng tiến lên vị trí cao hơn khi chứng tỏ mình có năng lực lãnh đạo và tinh thần ham học hỏi, từ đó có thể thăng tiến từ sức bật khả năng mình.
Ông Võ Thành Nghĩa: Với An ninh hàng không: Phải có trình độ tiếng Anh, phải thỏa mãn yêu cầu chiều cao như năm cao 1,7m , nữ cao 1,58m, có sức khỏe tốt….., phải có đam mê với công việc và chịu được áp lực.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hảo: Trường Kent International đào tạo tiêu chuẩn đầu ra về Tiếng Anh và thời gian thực hành luôn được đảm bảo, khi sinh viên tốt nghiệp sẽ có thái độ tốt, tự tin và được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết để làm việc….. Ngoài ra trong lúc học tập, các em sẽ được huấn luyện với các chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành HK , sẽ truyền lửa đam mê nghề nghiệp cho các em, giúp các em hoàn thiện hơn về kiến thức và các kỹ năng cơ bản cho vị trí công việc của mình. Các em được tốt nghiệp sẽ hoàn toàn tự tin bước vào công việc mình mơ ước.
Cử Nhân Thực hành Quốc tế - Quản trị kinh doanh vận tải hàng không và học thêm về nghiệp vụ Tiếp viên hàng không hoặc nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay….. Sau các khóa trên, các bạn sẽ sẵn sàng về mọi mặt để làm việc trong các hãng hàng không hoặc các cảng hàng không.
Hậu trường của chương trình
Ngành hàng không có những "góc khuất" nào?
Bà Lê Thị Hoàng Oanh: Không rõ các bạn muốn nói về “ góc khuất” nào….ví dụ : về những khó khăn trong công viêc chẳng hạn việc thức khuya dậy sớm, thời gian không cụ thể, áp lực rất lớn. Điều này sẽ tùy thuộc vào mỗi cá nhân, từ thái độ đến năng lực làm việc, phải tìm hiểu thật kỹ các yêu cầu công việc trong ngành hàng không để không bị bối rối hay nản chí. Ngoài ra vấn đề tuyển dụng nhân sự cũng có thể là một góc khuất của câu hỏi.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hảo: Kent International College đang hợp tác chiến lược với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt nam- ACV và công ty Cổ phần phục vụ mặt đất Sài gòn – SAGS cung cấp nguồn nhân lực làm việc tại các Cảng Hàng không sân bay trong nước.
Ngoài ra Kent có hợp tác với các Hãng hàng không trong và ngoài nước để đào tạo, huấn luyện và cung cấp nguồn lực có trình độ đáp ứng nhu cầu của các Hãng và doanh nghiệp trong ngành HK. Cho thấy chúng tôi có thể đảm bảo cho học viên/ sinh viên có một định hướng rõ ràng và minh bạch trong khâu tuyển dụng nhân sự.
Bạn luôn luôn có thể nộp đơn để đầu quân vào các nghề, các vị trí công việc trong ngành Hàng không Việt nam, chỉ cần bạn có đủ năng lực và sự tự tin về kiến thức chuyên ngành Hàng không, kỹ năng và trình độ tiếng Anh. Kent International College hiện tại cũng có những chương trình cho các bạn chuyển ngành, chuyển nghề và đặc biệt là các chương trình ban đêm cho các bạn muốn chuyển nghề. Các bạn có thể lược bỏ được các môn đại cương, chỉ cần học thêm các môn chuyên ngành là có thể được tốt nghiệp và có ưu tiên cao khi tham gia vào các khóa huấn luyện nghiệp vụ hàng không. Để xét tuyển, bạn không cần phải thi đại học mà chỉ xét duyệt hồ sơ THPT. Ngoài ra Kent đang có chương trình dành cho các bạn chỉ mới tốt nghiệp THCS, sẽ ra mắt trong cuối năm nay.
Em hoc luật được 2 năm nghành luật nhưng k phu hợp nên dừng dược 1 năm. nay đã 22 tuổi có quá trễ để học?
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hảo: 22 tuổi vẫn còn kịp để vào Kent học ngành hàng không, hẹn gặp em tại trường.
Độ tuổi tuyển dụng vào các vị trí trong ngành Hàng không trung bình từ 18 đến 26 tuổi cho tất cả nam và nữ. Theo đặc thù riêng của từng vị trí , có khi lên đến dưới 30 tuổi. Nếu các bạn muốn chuyển ngành nghề hãy mạnh dạn tham gia vào cơ hội tuyển dụng và tuyển sinh sắp tới của chúng tôi.
Trong thời gian tới Tại Kent chúng tôi sẽ trang bị những khóa học kỹ năng để giúp các bạn tự tin tham gia phỏng vấn tuyển dụng thành công vào công việc mình yêu thích .
Hãy mạnh dạn theo đuổi ước mơ và đam mê nghề nghiệp của mình các bạn nhé. Hẹn gặp các bạn trên những chuyến bay chinh phục bầu trời .
Sau 90 phút tổ chức, chương trình đã nhận được nhiều câu hỏi quan tâm của phụ huynh và thí sinh. Hy vọng, những nội dung trả lời sẽ làm hài lòng quý phụ huynh và học sinh. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, thí sinh, học sinh hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi để được giải đáp.