• Thứ Hai, 15 tháng 02, 2021
  • 21:54 GMT +7

Học sinh tiểu học sẽ học trực tuyến như thế nào?

Ngày 15/2, Sở GD-ĐT TP HCM hướng dẫn các trường tiểu học việc tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh chưa đến trường để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó trong thời gian học sinh ngừng đến trường học tập trung để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, Sở yêu cầu hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến bằng nhiều giải pháp khác nhau, tập trung cho các môn học theo khối lớp như sau: Đối với khối lớp 1, 2, 3 là các môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ; Đối với khối lớp 4, 5 tập trung các môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ, khoa học, lịch sử và địa lý; Đối với các nơi có điều kiện, khuyến khích giáo viên các môn khác cùng tham gia thực hiện dạy học qua internet.

Phòng giáo dục TP Thủ Đức, các quận, huyện chỉ đạo xây dựng kế hoạch phối hợp nhằm khai thác hợp lý, hiệu quả các bài dạy của giáo viên, có thể tổ chức phân công theo từng cụm trường để tiết kiệm sức lao động, khai thác hệ thống bài giảng qua internet đã được chia sẻ tại trang thông tin điện tử của Sở.

Trong hướng dẫn chuyên môn, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, chỉ đạo tùy theo điều kiện của nhà trường, giáo viên và học sinh, có thể chủ động chọn hoặc phối hợp thực hiện các giải pháp như:

Dạy học trực tuyến: Nhà trường sắp xếp thời gian tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp, thuận tiện với thời gian học tập của học sinh, thông báo thời gian biểu cụ thể đến cho phụ huynh để hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh.

Giáo viên cung cấp tài liệu, học liệu, thực hiện hoạt động dạy học và phát trực tiếp thời gian thực thông qua các ứng dụng hỗ trợ. Học sinh tham gia vào các phòng học trực tuyến, thực hiện các hoạt động học tập với sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên. Ngoài ra, giáo viên có thể bổ sung thêm các bài tập tương tác giúp học sinh luyện tập kiến thức đã học.

Hay giáo viên thực hiện giải pháp xây dựng các video học tập thông qua hình thức: Giáo viên xây dựng các clip học tập, đăng tải trên các trang thông tin điện tử (cổng thông tin điện tử của nhà trường), kèm theo hệ thống các bài tập tương tác xây dựng từ các biểu mẫu trực tuyến (Microsoft Form, Google Form hoặc các công cụ khác), theo dõi, đánh giá, nhận xét quá trình học tập của học sinh thông qua các kết quả.

Hay giáo viên sử dụng các công cụ, ứng dụng OTT để tiến hành giao các bài giảng, bài tập rèn luyện cho học sinh thực hiện tại nhà trong thời gian ngừng đến trường thông qua các hệ thống ứng dụng OTT, học sinh và giáo viên có thể trao đổi, giải đáp thắc mắc, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức (ví dụ Facebook, Zalo, Viber, Skype…).

Ngoài các biện pháp trên, tùy theo điều kiện cụ thể của nhà trường và học sinh, giáo viên có thể sử dụng nhiều biện pháp, ứng dụng khác đáp ứng được nhu cầu học tập, rèn luyện kiến thức của học sinh, được các cơ quan chức năng đồng ý cho phép sử dụng, trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc học sinh và phụ huynh.

Đối với các địa phương, các khối lớp còn khó khăn thì giáo viên có thể xây dựng, thiết kế các hoạt động và hệ thống bài tập qua tin nhắn, thư điện tử, các phương tiện khác... hoặc in sao trên giấy và gửi đến cho cha mẹ học sinh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM cũng nhấn mạnh, việc tổ chức dạy học trực tuyến cần bảo đảm theo đúng quy định kế hoạch thời gian năm học, tổ chức vào các khung thời gian không gây khó khăn cho học sinh tiểu học, giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức bài học và được tổ chức rèn luyện, đánh giá phù hợp.

Hiệu trưởng theo dõi chặt chẽ kế hoạch dạy học và thời gian thực hiện của từng giáo viên trong giai đoạn tổ chức dạy học qua internet theo quy định. Phân công giáo viên nhà trường cùng với tổ khối chuyên môn thống nhất kế hoạch trình hiệu trưởng phê duyệt trước khi tiến hành ghi hình bài giảng, thiết kế các bài trình diễn, xây dựng các hoạt động và hệ thống bài tập, đăng tải lên website trường định kỳ theo từng tuần.

Thu Hà/ nguồn Sở GD-ĐT TPHCM

Tin cùng danh mục

Xem thêm
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
return to top