Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến hiệu trưởng các trường ĐH góp ý dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2020. Điểm đáng chú ý nhất trong dự thảo quy chế này là Bộ GD-ĐT nêu chi tiết nhiều nội dung đối với các trường tổ chức thi riêng để lấy kết quả xét tuyển, gồm thi các môn văn hóa, thi đánh giá năng lực, hình thức thi khác hoặc kết hợp một số hình thức thi phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khắt khe và phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Bộ GD-ĐT.
Một số chuyên gia cho rằng việc dự thảo đưa ra "hàng rào" để "siết" là cần thiết trước thực tế thí sinh đang lo lắng sợ phải trải qua nhiều lần thi với nhiều hình thức tuyển sinh khác nhau, vì nhiều trường ĐH dự kiến tổ chức thi riêng nhưng chưa công bố thi thế nào.
Dự thảo yêu cầu các trường tổ chức thi riêng phải có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đủ lớn để xây dựng đề thi cho việc tổ chức thi trong một lần thi; phải công bố đề thi mẫu/đề thi tham khảo trước ít nhất 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký dự tuyển...
Liên quan đến quy định này, lãnh đạo nhiều trường cho rằng các trường muốn tự tổ chức thi riêng ngay trong năm nay không dễ. Đặc biệt, với các trường khối ngành y dược, mới đây đã họp bàn về phương thức tuyển sinh, trong đó nhiều trường dự kiến tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng, không dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét tuyển.
"Thực lực của các trường y dược, đặc biệt là các trường tốp đầu hoàn toàn có thể tự tổ chức thi tuyển sinh riêng, nhưng dự thảo quy chế tuyển sinh này rất khó để đáp ứng đầy đủ ngay trong năm nay" - PGS- TS Nguyễn Ngọc Khôi, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP HCM, nói.
Theo PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Bộ GD-ĐT cho biết đề thi THPT 2020 dự kiến sẽ dễ, giảm bớt nội dung và chỉ thiết kế cho xét tốt nghiệp. "Mặc nhiên xem phương án xét học bạ là chính. Lớp 12 năm nay học ít và bị động quá, tại sao quy chế yêu cầu chỉ giới hạn đề thi trong kiến thức lớp 12?" - ông Phong băn khoăn.
TS Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP HCM) - nhận định dự thảo quy chế này quá khó với các trường có tổ chức thi riêng. "Ví dụ yêu cầu về con người có bằng cấp đo lường đánh giá và quản lý giáo dục. Cán bộ ra đề thi phải qua lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ ra đề thi. Trong khi đó, cán bộ giảng dạy lâu năm có kinh nghiệm đã làm được rồi, không nhất thiết phải có chứng chỉ" - ông Khoa kiến nghị.
Tương tự, hiệu trưởng một trường ĐH ở TP HCM cũng băn khoăn: "Hình như bộ muốn kiểm soát các trường quá mức, đặc biệt ở các trường có tổ chức thi riêng. Quy định chi tiết như vậy không thể có tự chủ ĐH được. Thầy cô đã có chứng chỉ sư phạm, kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn nhiều năm, giờ phải học về nghiệp vụ ra đề nữa là không cần thiết".