Đại diện Bộ GDĐT cho rằng, tiêu chuẩn hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm quản lý cấp khoa phòng của cơ sở giáo dục đại học như một điều kiện đảm bảo chất lượng quản lý đối với vị trí việc làm này nhưng cần linh hoạt, không nên quá máy móc.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng
Liên quan tới vụ việc, GS Trương Nguyện Thành - Phó Hiệu trưởng điều hành Trường ĐH Hoa Sen quyết định rời Việt Nam để trở về Mỹ do chưa đủ tiêu chuẩn 5 năm làm quản lý để công nhận hiệu trưởng tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT cho biết:
Điều 20, khoản 2, điểm a, Luật Giáo dục Đại học 2012 quy định về một trong các tiêu chuẩn hiệu trưởng: “Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 05 năm”.
Vì vậy, trên bình diện chung nhất, ở thời điểm hiện nay, các văn bản dưới luật và thực tế thực thi pháp luật đều tuân thủ quy định này. Thực tế, trong tiêu chuẩn hiệu trưởng cần có nội dung về kinh nghiệm quản lý như một điều kiện đảm bảo chất lượng quản lý đối với vị trí việc làm này.
“Trong phạm vi quan sát của chúng tôi ở Việt Nam và nhiều nước khác đều cho thấy, hầu như không có hiệu trưởng trường đại học nào mà trước khi được bổ nhiệm lại chưa có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực được giao quản lý. Càng các trường uy tín thì kinh nghiệm của các ứng viên hiệu trưởng càng quan trọng. Đó cũng là một trong các căn cứ để lựa chọn hiệu trưởng tốt nhất trong số các ứng viên dự tuyển”, bà Phụng nhấn mạnh.
Bày tỏ quan điểm cá nhân, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay cũng không nên quá máy móc. Hiện nay, Luật Giáo dục Đại học đang được sửa đổi, bổ sung và Điều 20 nêu trên cũng đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung. Trong đó, có những luận bàn về quy định này.
"Cá nhân tôi cho rằng, ngay cả khi cần phải có quy định chuẩn hóa, định lượng hóa các tiêu chuẩn chức danh như vậy (để lựa chọn, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ quản lý kế cận, chuyên nghiệp…) thì pháp luật vẫn cần có quy định mở trong những trường hợp nhất định có thể chấp nhận những cách giải quyết linh hoạt, không nên quá máy móc.
Tất nhiên, cần đảm bảo các điều kiện như: Đảm bảo mặt bằng chung về các tiêu chuẩn tối thiểu; do hội đồng trường, hội đồng quản trị lựa chọn, quyết định; nếu chưa đủ điều kiện này thì phải có các điều kiện cần thiết khác vượt trội hơn… Hội đồng trường, hội đồng quản trị phải giải trình được một cách thuyết phục về sự lựa chọn hiệu trưởng của họ, vì sự phát triển của nhà trường”.