• Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023
  • 15:45 GMT +7

ĐHQG TP HCM cấu trúc lại đề thi đánh giá năng lực năm 2025

Linh Nguyễn/nguồn ĐHQG TP HCM
Nguồn: Không xác định
Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP HCM vẫn giữ ổn định như các năm trước nhưng năm 2025, đề thi sẽ có điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

TS Nguyễn Quốc Chính thông tin về kỳ thi ĐGNL năm 2024.

TS Nguyễn Quốc Chính thông tin về kỳ thi ĐGNL năm 2024 và định hướng năm 2025

Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực giai đoạn 2018- 2023, dự thảo kế hoạch năm 2024 và định hướng kỳ thi năm 2025 do ĐHQG TP HCM tổ chức, chiều 24/11.

Chất lượng kỳ thi được khẳng định

Tại hội nghị, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo - ĐHQG TP HCM, cho biết kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) được tổ chức lần đầu từ năm 2018, với mục tiêu tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp với triết lý giáo dục toàn diện. Kỳ thi ĐGNL hướng đến việc đánh giá các năng lực quan trọng của thí sinh để học đại học như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề…

Sau 6 năm tổ chức, quy mô và chất lượng của kỳ thi ĐGNL ngày càng được khẳng định, thể hiện ở việc số lượng thí sinh đăng ký thi không ngừng tăng. Cụ thể, năm 2018, có gần 5.000 thí sinh (đến từ khoảng 616 trường THPT) đăng ký dự thi, đến năm 2023 con số này là hơn 100.000 thí sinh (đến từ 1.815 trường THPT). Số lượng đăng ký dự thi năm 2023 tăng 9% so với năm 2022 và tăng hơn 50% so với năm 2021.

Công tác phối hợp tổ chức cũng không ngừng được mở rộng. Năm 2018, kỳ thi tổ chức trong phạm vi ĐHQG TP HCM với 7 trường ĐH thành viên, đến năm 2023 đã có 47 trường ĐH, cao đẳng trong cả nước cùng tham gia phối hợp tổ chức.

Số lượng trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển cũng không ngừng tăng, từ 7 trường năm 2018 lên đến 97 trường vào năm 2023. Trong thực tế, số lượng này cao hơn do có những đơn vị chưa gửi văn bản chính thức về việc sử dụng kết quả thi ĐGNL.

Ổn định về phân bố điểm thi: phân tích phổ điểm ở mỗi đợt thi cho thấy phổ điểm của kỳ thi ĐGNL đều có dạng gần với phân bố chuẩn, đồng dạng với nhau. Đồng thời, độ rộng của phân bố điểm thể hiện bài thi có mức độ phân hoá tốt phù hợp mục tiêu tuyển sinh đại học.

Kết quả tích cực trong quá trình học đại học: qua các nghiên cứu đối sánh kết quả học tập ở trường đại học của sinh viên nhập học bằng phương thức ĐGNL với kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển bằng các phương thức khác cho thấy tình hình nhập học của sinh viên nhập học bằng phương thức ĐGNL đạt kết quả học tập rất tốt so với một số phương thức khác.

Với cách tiếp cận mới và các kết quả tích cực trên, Kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP HCM không chỉ tăng thêm cơ hội vào đại học cho các thí sinh mà còn góp phần định hướng tốt hơn cho học sinh các trường THPT, giúp học sinh học tập và rèn luyện hiệu quả những năng lực quan trọng để học tập lên các bậc cao hơn.

Năm 2024 mở rộng địa bàn tổ chức

Theo kế hoạch, năm 2024, kỳ thi ĐGNL tiếp tục được phát triển theo hướng ổn định, tổ chức 2 đợt thi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT: đợt 1 dự kiến tổ chức vào ngày 7-4-2024 và đợt 2 dự kiến tổ chức vào ngày 2-6-2024. Ngoài 21 địa điểm đã tổ chức trong năm 2023, gồm TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ và Bạc Liêu. Bổ sung thêm 2 điểm thi tại tỉnh Bình Phước và Tây Ninh.

ĐHQG TP HCM cũng có định hướng tiếp tục được mở rộng quy mô kỳ thi ĐGNL trong năm 2025; đồng thời cấu trúc đề thi sẽ có điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, năm 2025, kỳ thi ĐGNL tiếp tục được thực hiện theo hướng phát triển ổn định, căn cứ trên nền tảng của giai đoạn trước. Kỳ thi sẽ tiếp tục được triển khai theo phương thức thi trắc nghiệm khách quan trên giấy, tổ chức đồng thời tại nhiều địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự. Cấu trúc đề thi được điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

TS Nguyễn Quốc Chính cũng cho biết để xác định cấu trúc nội dung đề thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ cuối năm 2022, ĐHQG TP HCM đã thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục và nhiều bên liên quan,

Cấu trúc đề thi ĐGNL của ĐHQG TP HCM từ năm 2025 vẫn gồm 3 phần: (1) Sử dụng ngôn ngữ; (2) Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; và (3) Giải quyết vấn đề.

Dự thảo cấu trúc đề thi năm 2025

Dự thảo cấu trúc đề thi năm 2025

Sự điều chỉnh so với bài thi hiện tại tập trung chủ yếu vào phần giải quyết vấn đề. Thí sinh sẽ được lựa chọn thực hiện 3 trong số 6 nhóm vấn đề trong quá trình làm bài.

So sánh về điểm thi THPT cũa thí sinh thi đánh giá năng lực và không thi đánh giá năng lực từ Đà Nẵng trở vào, TS Nguyễn Quốc Chính, cho biết thí sinh có thi đánh giá năng lực có năng lực tốt hơn thí sinh không thi, thể hiện ít nhất ở 3 môn toán, văn, ngoại ngữ.

Linh Nguyễn/nguồn ĐHQG TP HCM

Tin cùng danh mục

Xem thêm
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
return to top