Ngày 12-1, Trường ĐH Tài chính - Marketing đã tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả đào tạo các chương trình tích hợp và chương trình tiếng Anh toàn phần thuộc nhóm ngành Quản trị kinh doanh, Marketing và Kinh doanh quốc tế.
PGS- TS Huỳnh Thị Thu Sương, Trưởng phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế, chia sẻ về kết quả đào tạo chương trình tích hợp tại Khoa Quản trị kinh doanh. Theo khảo sát năm 2023, 84,5% sinh viên cho biết đã học được những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc, tăng đáng kể so với mức 65,1% của năm 2019. Ngoài ra, tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng ngành ngay trong năm đầu sau tốt nghiệp đạt 88,4%. Đặc biệt, trong khảo sát tháng 1-2025, gần 60% sinh viên đang làm khóa luận tốt nghiệp đã đi làm và nhận được lời mời chính thức sau chỉ 2 tháng thử việc.
Đại diện các doanh nghiệp, cựu sinh viên tại hội nghị
PGS- TS Huỳnh Thị Thu Sương nhận định, các kết quả này phản ánh sự cải thiện rõ rệt về chất lượng đào tạo của chương trình tích hợp, đồng thời thể hiện hiệu quả trong việc định hướng nghề nghiệp thông qua gắn kết giữa đào tạo và nhu cầu thị trường.
TS Bảo Trung, Trưởng khoa Marketing, chia sẻ rằng chương trình tích hợp ngành Marketing được thiết kế để phát triển kiến thức và kỹ năng phù hợp với bối cảnh toàn cầu. Sinh viên học các học phần chuyên môn bằng tiếng Anh theo giáo trình chuẩn quốc tế và được bổ trợ bằng các chuyên đề thực tiễn do doanh nghiệp giảng dạy. Khảo sát nhà tuyển dụng giai đoạn 2021-2023 cho thấy hơn 87% sinh viên tốt nghiệp chương trình tích hợp ngành Marketing được đánh giá sẵn sàng làm việc ngay, với tỷ lệ cao nhất đạt 92,6% vào năm 2022. Chỉ có từ 1,1% đến 2,5% sinh viên cần được đào tạo lại hoặc bổ sung tối thiểu 6 tháng.
Về mức độ hài lòng của người học, 94,6% sinh viên sắp tốt nghiệp đánh giá khóa học ở mức hài lòng. Trong đó, 98% hài lòng về chương trình đào tạo và 96,7% hài lòng với hoạt động nghiên cứu khoa học.
Nói về mức lương, TS Bảo Trung cho biết sinh viên mới ra trường có mức thu nhập khởi điểm từ 6-8 triệu đồng/tháng. Với dưới 1 năm kinh nghiệm, mức thu nhập dao động từ 10-14 triệu đồng/tháng. Nhân viên Marketing có kinh nghiệm từ 2-5 năm có thể đạt mức lương 15-30 triệu đồng/tháng, và các giám đốc Marketing, tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm, có thể nhận mức lương từ 40 đến 100 triệu đồng/tháng.