Sở hữu điểm 10 môn toán duy nhất của TP HCM trong kỳ thi THPT quốc gia nhưng Đạt cho biết môn hóa mới là môn nổi trội của em
Nguyễn Trần Công Đạt (phải) cùng bạn
Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, môn toán có những câu thuộc dạng cực khó đến mức “tiến sĩ toán cũng lắc đầu” nhưng TP HCM vẫn có 1 thí sinh đạt điểm 10. Đó là em Nguyễn Trần Công Đạt, nguyên là học sinh lớp 12A8 Trường THPT Trần Phú.
Học thêm 3 tháng để yên tâm
Những ngày này Nguyễn Trần Công Đạt đang cùng nhóm bạn đi chơi xả hơi sau kỳ thi THPT quốc gia đầy căng thẳng. Đó là kỳ thi quyết định thành quả 12 năm đèn sách
Khi chúng tôi liên lạc thông báo về việc bài thi môn toán của em đạt điểm 10, Đạt không dấu được niềm vui. Em cho biết khi thi xong, em đã đối chiếu kết quả làm bài với đáp án của Bộ GD-ĐT và thấy mình làm đúng nhưng vẫn hồi hộp vì sợ ghi ra giấy nháp một đằng, điền vào phiếu làm bài thi một nẻo.
Vốn là học sinh nổi trội môn hóa nhưng Đạt cho biết kết quả làm bài thi môn toán làm em hài lòng nhất, vượt cả mong đợi. Khi trong phòng thi, em thấy mình chắc chắn làm đúng 44 câu hỏi của đề toán. Đề thi có 50 câu thì có 10 câu thuộc dạng khó, trong đó 6 câu thuộc dạng cực khó. “Đối với mấy câu cực khó, em dùng phương pháp loại trừ rồi chọn đáp án chứ lúc đó không chắc chắn mình làm đúng”- Đạt nói.
Chủ nhân sở hữu điểm 10 môn toán duy nhất của TP HCM trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua cho biết ngoài thời gian học trên trường, ở nhà em chỉ dành mỗi ngày chừng hơn 2 giờ đồng hồ để học bài, thời gian còn lại em chơi thể thao, xem các chương trình giải trí … 3 tháng trước kỳ thi THPT quốc gia em mới đi học thêm môn toán để tạo tâm lý yên tâm.
Trong 3 năm học THPT tại Trường THPT Trần Phú, Nguyễn Trần Công Đạt luôn duy trì kết quả môn toán ở mức từ 8,8 đến 9,3 điệm Trước đó, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, môn toán em đạt 9,25 điểm.
Muốn học sư phạm hóa
Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Đạt thi 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên để xét tuyển ĐH.
Đạt cho biết trước đây em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Bách khoa TP HCM, nguyện vọng 2 vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên và nguyện vọng 3 vào Trường ĐH Sư phạm TP HCM nhưng nay em có kế hoạch điều chỉnh nguyện vọng đưa Trường ĐH Sư phạm TP HCM vào nguyện vọng 1.“Em muốn học sư phạm hóa để trở thành giáo viên dạy hóa”- Đạt nói.
Cô Nguyễn Thúy Ly, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của em Đạt, cho biết Đạt là học sinh giỏi toàn diện nhưng rất đam mê môn hóa. Ngoài học với thầy cô, Đạt thường lên mạng tìm tòi học tập, em có khả năng tự hoc. Năm 2017 và 2018 em đều đạt giải nhất, nhì môn hóa kỳ thi Olympic 30-4 của TP HCM. Là học sinh lễ phép, sống hòa đồng nên Đạt được thầy cô, bạn bè thương mến.
Nói về việc chọn ngành nghề của Đạt, cô Ly cho biết Đạt đã xác định học sư phạm hóa ở Trường ĐH Sư phạm TP HCM từ năm lớp 11 nhưng các thầy cô đều khuyên em nên đăng ký vào Trường ĐH Bách khoa hay Khoa học tự nhiên TP HCM. Nghề giáo dù rất được trân quý nhưng lương của giáo viên phổ thông, đặc biệt giáo viên mới ra trường rất thấp không có điều kiện giúp đỡ gia đình trong khi gia đình em cực kỳ khó khăn, có thể vì niềm đam mê trở thành giáo viên dạy hóa nên em định thay đổi nguyện vọng ưu tiên vào Trường ĐH Sư phạm TP HCM.
Thụy Vân