• Thứ Tư, 30 tháng 11, 2022
  • 13:09 GMT +7

Tuyển sinh ĐH năm 2023 có thể không thực hiện xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT dự kiến tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT – tuyển sinh đợt 1, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1.

HIU

Thí sinh xét tuyển vào Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

Ngày 30/11, Bộ GD-ĐT tổ chức giao ban quý IV tuyển sinh và đào tạo năm 2022 khối đại học và cao đẳng sư phạm.

Chỉ tính riêng bậc ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết trong số 564.735 thí sinh trúng tuyển đã có 463.123 nhập học, bằng 90% số nhập học của cả năm 2021 và vượt cả số lượng của cả năm 2020.

Trong số 224 cơ sở đào tạo đầu mối , 149 cơ sở đào tạo (66,5%) có tỉ lệ nhập học tính trên số trúng tuyển đạt trên 80% và chiếm 76,6% tổng số nhập học của toàn quốc.

Tổng số thí sinh nhập học toàn quốc đã đạt xấp xỉ 80% tổng chỉ tiêu, trong đó 113 cơ sở đào tạo (50,4%) đã tuyển được trên 80% chỉ tiêu.

Về kết quả xét tuyển theo các phương thức, thống kê của Bộ GD-ĐT cho biết phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT có chỉ tiêu và tỉ lệ nhập học cao nhất (tỉ lệ nhập học theo chỉ tiêu - 93,82%; tỉ lệ nhập học theo các phương thức - 52,38% ), tiếp theo là phương thức xét học bạ (tỉ lệ nhập học theo chỉ tiêu - 75,67%; tỉ lệ nhập học theo các phương thức - 36,24%)...

Các lĩnh vực có tỉ lệ thí sinh trúng tuyển cao nhất là Kinh doanh và quản lý (26%), Máy tính và công nghệ thông tin (13%), nhân văn (9%), công nghệ kỹ thuật (9%) ...

 

Có 220 cơ sở đào tạo sử dụng các phương thức xét tuyển sớm với 395.858 thí sinh trúng tuyển. Cụ thể:

Bộ GD-ĐT cho biết kỳ tuyển sinh năm 2022 vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển; khó khăn trong truy nhập hệ thống thanh toán lệ phí trực tuyến; Một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; Gần 100 nghìn thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học; Một số cơ sở đào tạo xét tuyển bổ sung nhưng không báo cáo kết quả lên Hệ thống theo quy định; Khó khăn trong tuyển sinh của một số ngành đào tạo; Một số cơ sở đào tạo xét tuyển sớm chưa hiệu quả; Thí sinh phải đăng ký xét tuyển nhập học trên cả hệ thống chung và tại cơ sở đào tạo; Giải quyết các vấn đề phát sinh trong xét tuyển ở một số nơi còn chưa kịp thời gây bức xúc cho thí sinh và xã hội.

4 lĩnh vực khó tuyển sinh

Thống kê số liệu tuyển sinh 3 năm gần đây cho thấy phần lớn cơ sở đào tạo đã tuyển được số lượng đạt tỉ lệ cao so với chỉ tiêu (bên cạnh đó cũng có một số cơ sở đào tạo tuyển sinh khó khăn, nhất là ở một số lĩnh vực và ngành đào tạo). Cụ thể năm 2022 có 52 cơ sở đào tạo tuyển sinh kém, năm 2021 là 34, năm 2020 là 46.

Bộ GD-ĐT nhận định các cơ sở đào tạo tuyển kém chủ yếu là các trường tư thục chưa có đủ uy tín, thương hiệu mạnh và một số trường công lập, phân hiệu trường công lập không có lợi thế về địa điểm hoặc lĩnh vực đào tạo .

Trừ một số trường hợp loại lệ, phần lớn cơ sở đào tạo tuyển kém trong đợt 1 năm 2022 này cũng tuyển kém trong 2 năm gần đây.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho biết trong 3 năm liền, bốn lĩnh vực Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội đều đứng đầu danh sách các lĩnh vực tuyển sinh kém nhất. Cụ thể ở đợt 1 năm 2022, nông lâm nghiệp và thuỷ sản 42,91%; khoa học sự sống 54,35%; khoa học tự nhiên 58,28%; dịch vụ xã hội 58,28%.

Danh sách ngành tuyển kém có sự thay đổi hàng năm, nhưng chủ yếu là những ngành hẹp hoặc ngành mới thí điểm đào tạo với chỉ tiêu thấp và ít nơi đào tạo.

Một số ngành truyền thống có vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế đất nước, có quy mô tuyển sinh lớn hơn nhưng cũng luôn đạt chỉ tiêu rất thấp.

Nhiều ngành tuyển quy mô lớn trong toàn hệ thống, đạt chỉ tiêu tương đối cao nhưng lại gặp khó khăn ở một số cơ sở đào tạo. Như vậy việc dễ tuyển hay khó tuyển không chỉ do đặc điểm ngành đào tạo mà phụ thuộc chủ yếu vào cơ sở đào tạo.

Các chương trình liên kết quốc tế có xu hướng trở nên kém hấp dẫn hơn những năm trước đây. Nhiều cơ sở đào tạo gặp khó khăn trong tuyển sinh, nhất là đối với các chương trình mà đối tác nước ngoài không có thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng quốc tế.

Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra rằng kết quả tuyển sinh phụ thuộc một cách quyết định vào sự lựa chọn trường, chọn ngành của thí sinh và chiến lược tuyển sinh của mỗi cơ sở đào tạo. Một số nguyên nhân dẫn tới việc một số cơ sở đào tạo tuyển sinh kém so với chỉ tiêu đề ra, nhất là ở một số lĩnh vực và ngành đào tạo: cạnh tranh cạnh tranh giữa các cơ sở đào tạo trong tuyển sinh ngày càng mạnh mẽ hơn. Số lượng và chất lượng tuyển sinh khẳng định thương hiệu, uy tín của mỗi cơ sở đào tạo, trở thành yếu tố thành công cốt lõi trong chiến lược phát triển của mỗi cơ sở đào tạo. Xu hướng phân cực khá rõ rệt, các trường mạnh ngày càng mở rộng quy mô và thu hút thí sinh tốt hơn, ngược lại các trường đang tuyển kém thì càng kém đi; Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 tăng khoảng 5% so với năm 2021; số thí sinh tốt nghiệp THPT tương đương như năm trước, cộng thêm một tỉ lệ không nhỏ chọn đi du học ở nước ngoài => gia tăng sức ép cho các CSĐT phải cạnh tranh tuyển đạt chỉ tiêu.

Một số ngành đang tuyển tốt trong các năm trước được các cơ sở đào tạo gia tăng mạnh chỉ tiêu, nhất là một số trường đại học tư thục , giành thị phần của các trường khác. Một số cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu quá lớn so với khả năng thu hút thí sinh, dẫn tới kết quả tuyển sinh không như kỳ vọng. Sau thời gian 2 năm dịch bệnh, những thí sinh ở gia đình có điều kiện về tài chính lựa chọn đi du học ở nước ngoài thay vì theo học các chương trình trong nước hay các chương trình liên kết quốc tế.

Nguyên nhân của việc khó tuyển sinh cũng được Bộ GD-ĐT chỉ ra là do bối cảnh kinh tế - xã hội thay đổi, nhất là của thị trường lao động, cùng với sự khác biệt trong quan niệm và nhu cầu của giới trẻ dẫn tới xu hướng chọn trường và chọn ngành của thí sinh có dịch chuyển mạnh trong những năm gần đây.

Nhiều cơ sở đào tạo nếu không nhận biết kịp xu hướng này và có điều chỉnh kịp thời và phù hợp trong chiến lược phát triển, đổi mới ngành và chương trình đào tạo, môi trường và phương pháp đào tạo, truyền thông và quảng bá tuyển sinh, sẽ không thu hút được thí sinh vào trường. Ngược lại, một số trường nôn nóng mở ngành mới khi chưa phân tích, dự báo tốt yêu cầu của thị trường lao động và nhu cầu của người học cũng thất bại trong tuyển sinh các ngành mới. Nhiều ngành đào tạo truyền thống có vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế - xã hội của đất nước, nhưng chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp của nhà nước để thu hút người học.

Điều kiện kinh tế của nhiều gia đình, nhất là ở các vùng sâu vùng xa, các vùng có điều kiện khó khăn, đã hạn chế khả năng tiếp cận giáo dục ĐH của một bộ phận học sinh. Trong khi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước giảm dần, hầu hết các cơ sở đào tạo có uy tín đều ở các thành phố lớn, đầu tư nhiều cho chất lượng đào tạo đều phải tăng dần mức học phí để bù đắp chi phí.

Năm 2023, loại bỏ phương thức xét tuyển không phù hợp

Công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo được Bộ GD-ĐT xác định về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá tình xét tuyển.

Bộ GD- ĐT tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nâng cấp và bổ sung thêm chức năng cần thiết khác của phần mềm, nâng cấp đường truyền Hệ thống, tăng cường các giải pháp để kiểm tra các thông tin thí sinh nhập lên hệ thống nhằm giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn.

Bộ GD- ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo rà soát các phương thức xét tuyển hiệu quả, loại bỏ (không sử dụng) các phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu Hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.

Bộ GD- ĐT rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh trong đó có thể xem xét không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù), mà tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT – tuyển sinh đợt 1, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1.

Cở sở giáo dục ĐH hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023; lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh.

Ngân Hà/nguồn Bộ GD-ĐT

Tin cùng danh mục

Xem thêm
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
return to top