• Thứ Hai, 09 tháng 12, 2024
  • 13:04 GMT +7

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, đào tạo

Vân Anh/nguồn Bộ GD-ĐT
Việt Nam đứng trước thời cơ lớn khi trong giai đoạn sắp tới có nhiều cơ hội đầu tư vào chuyển đổi số..

Sáng 7/12, tại Đại học Kinh tế Quốc dân, Bộ GD- ĐT tổ chức hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo chủ đề “Giáo dục đại học với công nghệ số”.

Tiên phong trong chuyển đổi số

Theo báo cáo của Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD- ĐT), thời gian qua, kết quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Bộ GD- ĐT nói riêng và ngành GD- ĐT nói chung đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành và kết nối thành công với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đối với giáo dục ĐH, vừa qua Bộ GD- ĐT đã ban hành mới nhiều văn bản nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, đào tạo

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hải trình bày báo cáo công tác chuyển đổi số trong giáo dục đại học, một số định hướng thời gian tới

Từ năm 2022, Bộ GD- ĐT đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục ĐH (HEMIS), trong đó tổng hợp thông tin dữ liệu từ tất cả các cơ sở giáo dục ĐH trên cả nước gồm các nhóm dữ liệu về đội ngũ, người học, chương trình đào tạo, ngành đào tạo, cơ sở vật chất, tài chính tài sản…

Đến nay đã số hóa được dữ liệu khoảng 470 cơ sở giáo dục ĐH, trên 25.000 chương trình đào tạo, trên 100.000 hồ sơ cán bộ, gần 3 triệu hồ sơ người học. Đã kết nối, đồng bộ dữ liệu về sinh viên ra trường với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (hàng năm chia sẻ dữ liệu việc làm của khoảng 97.000 sinh viên tốt nghiệp). Đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về cơ sở vật chất (hiện đã báo cáo dữ liệu khoảng 18.000 hồ sơ viên chức các cơ sở giáo dục ĐH thuộc Bộ GD- ĐT lên cơ sở dữ liệu quốc gia về cơ sở vật chất.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh ĐH đã được triển khai đồng bộ, triệt để từ đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nộp phí xét tuyển và xác nhận nhập học được thực hiện theo hình thức trực tuyến đối với tất cả thí sinh.

Nhận thức về xu hướng của chuyển đổi số, ngày càng có nhiều cơ sở giáo dục ĐH quan tâm đầu tư triển khai chuyển đổi số, cách thức triển khai ngày càng bài bản, có hệ thống hơn nên đã phát huy được hiệu quả trong công tác quản trị dựa trên dữ liệu và công nghệ số.

Đảm bảo nguồn nhân lực số cho đất nước

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, với nhận định: Không ngành nào chịu ảnh hưởng, tác động mạnh về chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo như ngành Giáo dục nhưng cũng không ngành nào hưởng lợi từ chuyển đổi số như ngành Giáo dục.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, đào tạo

Đại biểu dự hội thảo

“Bên cạnh tác động, hưởng lợi, ngành Giáo dục còn có sứ mạng rất lớn là đảm bảo nguồn “nhân lực số” cho đất nước”, đề cập vấn đề này, Thứ trưởng cho rằng, trong bối cảnh mới, bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đứng trước thời cơ lớn khi trong giai đoạn sắp tới có nhiều cơ hội đầu tư vào chuyển đổi số.

“Một trong những thế mạnh của chúng ta là con người. Bên cạnh chuyển đổi số trong ngành, ngành Giáo dục có vai trò quan trọng là đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung và nguồn nhân lực số nói riêng, qua đó thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo”- Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, chuyển đổi số phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, cách thức quản lý, quản trị nhà trường, không đơn thuần là đưa bài giảng từ trực tiếp sang trực tuyến - đó mới chỉ là ứng dụng công nghệ thông tin. Chuyển đổi số yêu cầu thay đổi sâu sắc, toàn diện, thay đổi hẳn cách làm.

Tại hội thảo, đại diện các cơ sở giáo dục đã có các tham luận, báo cáo về các mô hình giáo dục ĐH số, mô hình quản trị, ứng dụng và phát triển nhân lực AI, phát triển năng lực số và triển khai bình dân học vụ số; trao đổi, thảo luận về các kinh nghiệm, giải pháp, kiến nghị thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo ở lĩnh vực giáo dục ĐH.

Đánh giá cao các tham luận, trao đổi được trình bày tại hội thảo xung quanh 4 nội dung chính là quản lý, quản trị cơ sở giáo dục ĐH dựa trên dữ liệu và công nghệ số; triển khai mô hình giáo dục ĐH số; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ số; phát triển năng lực số cho người học, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh cần phải quyết liệt hơn nữa trong cả chỉ đạo, ban hành chính sách và triển khai chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo với giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục ĐH và bảo đảm nguồn nhân lực thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực, hiện nay Bộ GD- ĐT đã hoàn thiện Đề án thí điểm mô hình giáo dục ĐH số và Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghệ cao trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (dự kiến phê duyệt trong năm 2024).

Bên cạnh đó, Bộ đã xây dựng dự thảo và sẽ sớm ban hành khung năm lực số cho người học từ mầm non đến ĐH (bao gồm năng lực ứng dụng AI) nhằm nâng cao năng lực số cho người học, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia. Dự kiến các Đề án và khung năng lực số nói trên sẽ được triển khai ngay từ năm 2025 ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vân Anh/nguồn Bộ GD-ĐT

Tin cùng danh mục

Xem thêm
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
return to top