Ngày 30-10, Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II (HVCT) tổ chức tọa đàm “Xanh hóa đào tạo nghề” với sự tham dự của chuyên gia chương trình Green TVET – Giáo dục và đào tạo nghề xanh, giảng viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP HCM.
Trước khi buổi tọa đàm diễn ra, các đại biểu đã tham quan phòng E-Learning và các xưởng thực hành của HVCT như Cơ khí động lực, Cơ khí chế tạo, Bảo hộ lao động – Môi trường. PGS.TS Bùi Văn Hưng – Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, toàn bộ bài giảng điện tử của giảng viên được thực hiện tại phòng E-Learning, kết hợp ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp và sự hài lòng của người học.
.jpeg)
PGS.TS Bùi Văn Hưng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II chia sẻ với các chuyên gia về thực hiện xanh hóa đào tạo nghề
Các chuyên gia đánh giá cao HVCT trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và giải pháp xử lý chất thải nguy hại tại các xưởng thực hành. Theo họ, đây là yếu tố then chốt để thực hiện hiệu quả “xanh hóa” trong đào tạo nghề – xu hướng đang được nhiều quốc gia hướng đến.
Tại tọa đàm, sinh viên HVCT đã chia sẻ trải nghiệm học tập gắn liền với mô hình xanh – nơi các yếu tố môi trường, tiết kiệm năng lượng và trách nhiệm xã hội được lồng ghép trong từng môn học. Các chuyên gia nhận định, đây là bước đi đúng đắn giúp người học phát triển toàn diện cả kỹ năng nghề lẫn ý thức bảo vệ môi trường.
.jpeg)
Các đại biểu dự toạ đàm “Xanh hóa đào tạo nghề”
Nội dung thảo luận tập trung vào ba hướng chính:
- Xanh hóa nội dung đào tạo: tích hợp kiến thức về môi trường, năng lượng tái tạo và công nghệ sạch.
- Xanh hóa cơ sở vật chất và phương pháp dạy học: áp dụng công nghệ số, mô phỏng ảo, thiết bị tiết kiệm năng lượng.
- Xanh hóa kỹ năng nghề: rèn luyện cho sinh viên thói quen làm việc an toàn, tiết kiệm, thân thiện với môi trường.
Các chuyên gia khẳng định mô hình đào tạo của HVCT có thể trở thành hình mẫu để các trường đại học, cao đẳng khác tham khảo và áp dụng. Tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất nhằm tăng cường năng lực cho giảng viên và sinh viên trong việc triển khai mô hình đào tạo xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong giáo dục nghề nghiệp Việt Nam.