Thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh hoạ
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học và cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non với một ssos điểm mới.
Dự thảo quy định các cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm bằng các phương thức phù hợp để lựa chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập nổi bật. Chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành hoặc nhóm ngành đào tạo.
Điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) phải đảm bảo không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.
Cơ sở đào tạo cần công bố công khai danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển và đảm bảo số lượng không vượt chỉ tiêu xét tuyển sớm đã công bố. Các đơn vị không được yêu cầu thí sinh cam kết hay xác nhận nhập học trước lịch trình chung dưới bất kỳ hình thức nào.
Danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) phải được đưa lên hệ thống xét tuyển để xử lý cùng các phương thức khác theo kế hoạch chung.
Dự thảo cũng cho phép các cơ sở đào tạo tự quyết định phương thức tuyển sinh, bao gồm:
- Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai hình thức.
- Phương thức áp dụng có thể chung cho toàn bộ cơ sở đào tạo hoặc riêng cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành và hình thức đào tạo.
Một ngành hoặc chương trình có thể sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh, với các tiêu chí xét tuyển được quy định rõ ràng và phù hợp với yêu cầu đào tạo.
Dự thảo nhấn mạnh rằng điểm xét tuyển và điểm trúng tuyển của các phương thức và tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi về một thang điểm chung, thống nhất cho từng ngành, nhóm ngành hoặc chương trình đào tạo.
Tiêu chí đánh giá thí sinh phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi, đảm bảo thí sinh đáp ứng được yêu cầu học tập của chương trình đào tạo.
Dự thảo Thông tư này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo trong việc tuyển sinh, đồng thời đảm bảo công bằng và minh bạch trong tuyển chọn thí sinh.