Thí sinh xét tuyển bằng học bạ vào Trường ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH). Ảnh: PLO
Số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, cho biết trong tổng số 900.152 thí sinh (TS) đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có tới 257.030 TS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm gần 29%). Năm trước, trong số 887.104 TS đăng ký dự thi, có 223.976 TS thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ 25,2%).
Tăng chỉ tiêu xét học bạ
Trường THPT tư thục Lê Hồng Phong (Bà Rịa-Vũng Tàu), năm nay có 249 TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong số này, có tới 116 TS chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ 46%). Năm trước, trường này cũng có tới 153 TS đăng ký thi xét tốt nghiệp.
Tại Tây Ninh, trong tổng số 8.566 HS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT có 989 TS không sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH (chiếm 11,5%).
Ở một số địa phương khác, từ một vài năm trước tỷ lệ TS thi chỉ để xét tốt nghiệp cũng ở mức rất cao. Như Lai Châu trên 70%, nhiều địa phương khác tỷ lệ này cũng ở mức 40 - 50%.
Số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT qua các năm cho thấy tỷ lệ TS đăng ký dự thi kỳ thi chung (thi THPT quốc gia các năm trước, năm nay là tốt nghiệp THPT) để xét tuyển ĐH giảm liên tục, từ 74,37% (năm 2018) xuống 74,01% (năm 2019) và 71,45% năm nay.
Theo số liệu Bộ GD-ĐT báo cáo trong cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về rà soát công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào ngày 17/6, năm 2020, tổng chỉ tiêu xét tuyển ĐH tăng thêm khoảng 10% so với năm trước (khoảng trên 500.000 chỉ tiêu). Tuy nhiên, ngoại trừ các trường ĐH tốp trên (chiếm chưa tới 10%) sử dụng chủ yếu phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, hầu hết các trường còn lại đều tăng mạnh chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ.
Chẳng hạn như Trường ĐH Công nghiệp TP HCM (IUH), năm nay trường dành tối đa 30% tổng chỉ tiêu cơ sở tại TP.HCM cho xét tuyển học bạ, tương đương khoảng 2.400 chỉ tiêu. Trường ĐH Mở TP HCM dành tới 70% chỉ tiêu, tương đương trên 2.800 TS cho phương thức xét này. Năm nay Trường ĐH Kinh tế TP HCM lần đầu tiên xét tuyển dựa vào quá trình học tập THPT, tỉ lệ xét tuyển từ học bạ từ 20 - 30% chỉ tiêu…
Nhiều thí sinh đã "trúng tuyển"
Năm nay, nhiều trường ĐH xét tuyển bằng học bạ chỉ sử dụng kết quả học bạ học kỳ I năm lớp 12 hoặc 5 học kỳ bậc THPT (không tính học kỳ II lớp 12). Do vậy, có thể nói nhiều thí sinh đến giờ này đã "trúng tuyển" theo phương thức xét học bạ, chỉ chờ giấy báo tốt nghiệp để nhập học.
Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - công nghệ, Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, cho biết trong số hơn 900 TS của tỉnh thi chỉ để xét tốt nghiệp, có vài trăm TS đã biết khả năng trúng tuyển, chỉ chờ giấy báo đỗ tốt nghiệp là nhập học. Những TS này không cần cạnh tranh trong kỳ thi tới và chủ yếu có học lực trung bình, thu nhập kinh tế gia đình cũng ở mức trung bình trở lên. “TS có học lực chỉ ở mức trung bình hầu hết không phân luồng vào cao đẳng mà vào ĐH bằng xét tuyển kết quả học tập THPT”, ông Tài nói.
Đồng quan điểm, ông Mai Xuân Đồng, Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Lê Hồng Phong (Bà Rịa -Vũng Tàu), cho biết không phải tất cả 116 học sinh của trường đăng ký dự thi năm nay đều không xét tuyển ĐH, cao đẳng, nhiều học sinh trong số này đã làm hồ sơ xét tuyển bằng học bạ.
“Với kết quả học tập học kỳ I lớp 12 và các học kỳ trước đó, nhiều em đã nhận được giấy trúng tuyển tạm thời và chỉ chờ tốt nghiệp để nhập học chính thức. Số học sinh không tiếp tục học lên cũng có nhưng không đáng kể”, ông Đồng cho hay.
Đại diện nhiều trường ĐH xét tuyển bằng học bạ cho biết thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ hay các phương thức khác đều như nhau. Do vậy, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ sớm sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn xét tuyển sau khi đã có kết quả thi vì chỉ tiêu xét học bạ có giới hạn. Vì thế, nhiều thí sinh xét tuyển sớm để chắc suất mà không cần phải cạnh tranh từ phương thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Giáo dục nghề nghiệp còn nhiều thách thức
Tại Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm năm 2020 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động thương binh và xã hội) tổ chức sáng 23/6, TS Trương Anh Dũng, tổng cục trưởng, tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhận định giáo dục nghề nghiệp dù có bước phát triển nhưng chưa thực sự là con đường hấp dẫn nhất với học sinh; tuyển sinh còn khó khăn, các điều kiện đảm bảo chất lượng còn hạn chế; hiệu quả đào tạo, việc làm sau đào tạo chưa bền vững.