Thí sinh thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP HCM tổ chức
Câu 91 phần Tư duy khoa học (Logic, phân tích số liệu) có nội dung:
Danh sách nào dưới đây có thể là thứ tự các học sinh đạt giải, từ giải nhất đến giải năm?
(1) A. M, P, N, Q, R.
(2) P, R, N, M, Q.
(3) N, P, R, Q, M.
(4) Q, M, R, N, P.
Khi đặt câu hỏi trên cho ChatGPT thì chatbot trí tuệ nhân tạo này nói rằng: Để xác định danh sách nào có thể là thứ tự các học sinh đạt giải từ giải nhất đến giải năm, cần dựa vào các tiêu chí hoặc quy định cụ thể (nếu có). Tuy nhiên, nếu không có quy định rõ ràng, ta sẽ phân tích theo cách tổng quát.
Ý nghĩa các thứ tự:
M, P, N, Q, R: M đứng nhất, P đứng nhì, N đứng ba, Q đứng tư, R đứng năm.
P, R, N, M, Q: P đứng nhất, R đứng nhì, N đứng ba, M đứng tư, Q đứng năm.
N, P, R, Q, M: N đứng nhất, P đứng nhì, R đứng ba, Q đứng tư, M đứng năm.
Q, M, R, N, P: Q đứng nhất, M đứng nhì, R đứng ba, N đứng tư, P đứng năm.
Để xác nhận:
Có quy tắc nào khác liên quan đến xếp hạng của các học sinh không?
Danh sách này có thể được chọn ngẫu nhiên nếu không có tiêu chí cụ thể.
Nếu cần xác định dựa trên thêm thông tin (như thành tích hay đặc điểm), bạn hãy cung cấp thêm dữ kiện nhé!
Với Gemini, chatbot trí tuệ nhân tạo này hỏi rằng:
- Số lượng giải thưởng: Có phải chỉ có 5 giải (nhất, nhì, ba, tư, năm) hay có thêm giải khuyến khích hoặc các giải phụ khác?
- Điều kiện để xếp giải: Giải thưởng được trao dựa trên tiêu chí nào? Điểm số, thứ tự hoàn thành bài thi, hay các yếu tố khác?
- Thông tin về các học sinh: Có bất kỳ thông tin nào về khả năng, thành tích trước đây, hoặc các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thứ tự xếp giải của các học sinh không?
Gemini trả lời với thông tin hiện có, chúng ta không thể khẳng định chắc chắn danh sách nào là đúng. Mỗi danh sách đều có thể là thứ tự xếp giải nếu không có thêm điều kiện ràng buộc.
Tuy nhiên, chúng ta có thể loại trừ một số khả năng:
Danh sách (4) Q, M, R, N, P: Khả năng này ít xảy ra hơn vì thường thì học sinh đạt điểm cao nhất sẽ được trao giải Nhất.
Các danh sách còn lại: Mỗi danh sách đều có thể xảy ra, tùy thuộc vào các yếu tố khác như đã nêu ở trên.
Để đưa ra kết luận chính xác, cần có thêm thông tin.
Ví dụ:
Nếu có thêm thông tin:
Học sinh P đạt điểm cao nhất.
Học sinh M đạt điểm thấp nhất trong số 5 học sinh này.
Không có học sinh nào đồng điểm.
Khi đó, danh sách (2) P, R, N, M, Q có khả năng đúng nhất.
Lời khuyên:
- Kiểm tra lại đề bài: Đảm bảo rằng bạn đã hiểu đầy đủ yêu cầu của bài toán.
- Tìm kiếm thêm thông tin: Nếu có bất kỳ thông tin bổ sung nào khác, hãy sử dụng nó để đưa ra quyết định cuối cùng.
- Xây dựng các trường hợp: Hãy thử xây dựng các trường hợp khác nhau để xem liệu có thể loại trừ được thêm bất kỳ danh sách nào không.