Các giáo viên đoạt giải
Cuộc thi nhằm mục đích xây dựng kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành GD-ĐT, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo viên, nhà trường, đồng thời tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của nhà giáo góp phần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.
Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến hoàn toàn và các bài giảng lớp 1, lớp 2, lớp 6 được soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mặc dù vậy số lượng sản phẩm dự thi cao gấp nhiều lần các cuộc thi trước với 42.983 bài giảng, trong đó số lượng sản phẩm soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 chiếm 25%.
Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết, năm 2021, các thầy, cô phải dạy trực tuyến do dịch Covid-19 hoành hành nhưng vẫn có gần 50 nghìn bài giảng điện tử gửi về cho cuộc thi. “Mỗi sản phẩm dự thi đều là tâm huyết của các tác giả nên ban tổ chức phải rất vất vả để lựa chọn ra những tác phẩm đoạt giải và đưa vào kho học liệu số dùng chung. Với phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, từng slide, từng video, từng hình ảnh của thầy cô trong bài giảng điện tử đều chất chứa niềm tin, niềm hy vọng mang lại những điều tốt đẹp nhất cho người học” - Thứ trưởng Sơn chia sẻ.
Trên cơ sở nguồn kinh phí trao giải và thực tế số lượng bài dự thi, Ban Tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 213 bài giảng. Trong đó, có 12 giải nhất, 25 giải nhì, 29 giải ba, 40 giải khuyến khích, 6 giải ý tưởng sảng tạo và 100 giải phong trào.
Ban Tổ chức cũng đã lựa chọn được 2.130 bài giảng (bao gồm cả 213 bài giảng được giải) đưa lên kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành để chia sẻ với các nhà trường, giáo viên, học sinh trên cả nước tại địa chỉ igiaoduc.vn. Từ nhiều năm trước, kho học liệu này đã được giới thiệu đến tất cả các địa phương, nhà trường, giáo viên, học sinh trên toàn quốc để khai thác hiệu quả, đặc biệt trong thời gian dịch Covid bùng phát, học sinh không được đến trường. Trong thời gian tới, ngành GD-ĐT tiếp tục cập nhật, bổ sung làm giàu kho học liệu này, đáp ứng nhu cầu học tập không chỉ trong ngành GD-ĐT mà cho toàn xã hội cùng khai thác, sử dụng.