• Thứ Năm, 01 tháng 09, 2022
  • 21:53 GMT +7

Thu hút sinh viên quốc tế: Không chạy theo số lượng, không du di chất lượng

Vân Anh/nguồn Bộ GD-ĐT
Nguồn: Không xác định
Thu hút sinh viên quốc tế đến Việt Nam học tập là cách để trường đại học tại Việt Nam khẳng định vị thế, uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Sinh viên Ấn Độ học ngành y đa khoa tại Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng

Sinh viên Ấn Độ học ngành y đa khoa tại Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng

Giữa tháng 8/2022, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tiếp nhận, đào tạo, quản lý lưu học sinh nước ngoài giai đoạn 2016-2021 và phương hướng thực hiện giai đoạn 2022-2030.

Theo báo cáo của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD-ĐT), giai đoạn 2016-2021, Việt Nam có 155 cơ sở giáo dục tiếp nhận, đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, 26,6% lưu học sinh Hiệp định và 73,4% lưu học sinh ngoài Hiệp định.

Lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam chủ yếu là trình độ đại học và các khóa ngắn hạn. Số lưu học học trình độ thạc sĩ, tiến sĩ khá khiêm tốn; lưu học sinh học tiến sĩ chủ yếu là lưu học sinh Lào, Campuchia, một số lưu học sinh Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản học ngành Việt Nam học.

Ngoài Lào và Campuchia có số lượng lưu học sinh chiếm tỷ lệ lớn với gần 80%, một số quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản... có số LHS học tập tại Việt Nam đông do mối quan hệ kinh tế trong những năm gần đây phát triển tốt. Đây là điều kiện thuận lợi để các trường tiếp tục khai thác thế mạnh, thu hút sinh viên các nước có mối quan hệ tốt với Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhấn mạnh cần đẩy mạnh công tác thu hút sinh viên quốc tế, nâng cao số lượng và chất lượng chương trình đào tạo quốc tế. Đặc biệt, thứ trưởng lưu ý, các cơ sở giáo dục đại học phải lấy chất lượng làm đầu; tăng cường thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế.

“Ngoài học tập, lưu học sinh nước ngoài còn trở thành đại sứ văn hóa, cầu nối tình hữu nghị, điều này đặc biệt quan trọng. Do đó, công tác đào tạo không chạy theo số lượng, không du di chất lượng, phải tuân thủ các thỏa thuận, đảm bảo các yêu cầu chất lượng đầu vào và chuẩn đầu ra”, thứ trưởng Phúc nói.

Vân Anh/nguồn Bộ GD-ĐT

Tin cùng danh mục

Xem thêm
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
return to top